วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2554

Social Network

บริการต่างๆบนอินเตอร์เน็ต

social network คืออะไร

                Social Network คือการที่ผู้คนสามารถทำความรู้จัก และเชื่อมโยงกันในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง หากเป็นเว็บไซต์ที่เรียกว่าเป็น เว็บ Social Network ก็คือเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงผู้คนไว้ ด้วยกันนั่นเอง ตัวอย่างของเว็บประเภทที่เป็น Social Network เช่น Digg.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เรียก ได้ว่าเป็น Social Bookmark ที่ได้รับความนิยมอีก แห่งหนึ่ง และเหมาะมาก ที่จะนำมาเป็นตัวอย่าง เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยในเว็บไซต์ Digg นี้ ผู้คนจะช่วยกันแนะนำ url ที่น่าสนใจเข้ามาในเว็บ และผู้อ่านก็จะมาช่วยกันให้คะแนน url หรือข่าวนั้น ๆ เป็นต้น



               สำหรับตัวอย่าง Social Network อื่น ๆ เช่น Hi5 หรือว่า Facebook ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น social network เต็มรูปแบบอีกอย่างหนึ่ง ที่ให้ผู้คนได้มามีพื้นที่ ได้ทำความรู้จักกันโดยเลือกได้ว่า ต้องการทำความรู้จักกับใคร หรือเป็นเพื่อนกับใคร
            เมื่อหันมามองเว็บไซต์ไทย ๆ กันดูบ้าง หากมองว่าเว็บไซต์ Social Network ในไทย จะมีเว็บไหนได้บ้าง ลองดูเว็บไซต์ Social Network ที่มีความชัดเจนในเนื้อหาเฉพาะด้าน เช่น Social Network เรื่องท่องเที่ยว อย่างเว็บไซต์ odoza (โอ โดซ่า) ที่ให้คนที่ชื่นชอบในเรื่องท่องเที่ยว ได้มาทำความรู้จักกัน ได้มีพื้นที่ให้ share รูปภาพ หรือวีดีโอคลิป ที่ตนเองได้ไปเที่ยวมาได้
ขอแนะนำ 10 อันดับ Social Network ที่ได้รับความนิยมในขณะนี้ 1. MySpace.com                    5. Vkontakte.ru                      9. Bebo.com
 2. FaceBook.com                    6. Friendster.com                10. Studivz.net
3. Orkut.com                           7. SkyRock.com
 4. Hi5.com                              8. PerfSpot.com

ประโยชน์ของ Social  network
        1. ช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น
               ด้วยเหตุผลที่เราสามารถจัดการควบ คุม ดูและ และกำหนดรูปแบบต่าง ๆ ได้เอง ทำให้เราสื่อสารได้ในวงกว้าง และสามารถทำได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการส่งรูปภาพ  การส่งข้อความ และการส่งคลิปวีดีโอ ซึ่งจะช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน social network ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากเลยทีเดียว
         2. เป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
      
        คุณสามารถสร้างความเป็นกันเองกับลูกค้า อีกทั้งคุณสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูล และเข้าถึงลูกค้าโดยไม่จำเป็นต้องมาหาแบบสำรวจให้มันยุ่งยาก เพราะความเป็นกันเอง ที่คุณมีให้กับลูกคา ผ่านการสื่อสารโดย social network ทำให้คุณ สามารถที่จะทราบความต้องการ รวมไปถึงความคิดของลูกค้าได้ง่าย เพราะลูกค้าจะกล้าทีจะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว รวมไปถึงความคิด ไม่แน่นะ คุณอาจได้ไอเดีย ดีดีจากการแนะนำของลูกค้าเองเลยก็ได้
           3. ง่ายต่อการสร้างความสัมพันธ์ในองค์กร
     
          ง่ายต่อการบริหารองค์กร อันนี้คุณอาจยังมองไม่ออก แต่ในความเป็นจริงมันช่วยคุณได้มากเลยทีเดียว เพราะการติดต่อสื่อสาร ผ่าน Social network คุณไม่จำเป็นจะต้องเป็น เรื่องงานเท่านั้น อาจเป็นเรื่องส่วนตัว  หรือเป็นการทักทาย และเรื่องอื่น ๆ อีกมากมาย และสิ่งที่คุณได้มาคือ คุณจะได้ใจคนในองค์กรไปทีละเล็ก ทีละน้อย ในที่สุด การประสานงาน หรือการทำงานของคุณจะง่ายขึ้นมากเลยทีเดียว และที่สำคัญคุณก็ยังได้รู้อีกว่า คนในองค์กรของคุณ คิดอะไร ทำอะไร ทำให้คุณเข้าใจคนในองค์กรคุณมากขึ้นกว่าเดิม
         4. ชื่อเสียงของคุณเอง
     
           อันนี้คุณจะเห็นได้มากมายที่ นินทาว่าร้ายกันผ่าน social network แต่คิดในทางกลับกัน ถ้าเขารู้ว่าคุณก็อยู่บนSocial network เช่นกัน ผลก็คือ เขาจะระวังคำพูด ไม่ด่าว่าร้ายคุณบน social network รวมถึงไม่นินทาคุณอันนี้จะช่วยคุณได้มากเลยทีเดียว เพราะอย่างน้อยเขาก็กลัวที่คุณจะมาเจอข้อมูลลเหล่านี้ ทำให้ชื่อเสียงของคุณก็ยังออกมาดีอยู่
          5. สร้างภาพลักษณให้องค์กร
          
       ตรงนี้อย่างน้อย ถ้าองค์กรไหนใช้ social network าประชาสัมพันธุ์ องค์กร สิ่งที่คุณจะรู้สึกได้ก็คือ องค์กร นั้น ทันสมัย น่าติดตาม และน่าสนใจ รวมไปถึงเขาถึงได้ง่าย ทำให้ เกิดภาพลักษณ์ ที่ดีขององค์กร และทีมบริหาร
           6. แลกเปลี่ยนความรู้
               คุณจะเห็นว่า หลายคนในองค์กรคุณมักเก่งมาก แต่เขาไม่ค่อยได้มีโอกาสมากนักที่จะบอก
ความรู้นั้นกับคนอื่น แม้แต่ผู้บริหารหลาย ๆคนก็เป็นแบบนี้เช่นกัน เรื่องบางเรื่องที่เป็นทิบเล็ก ๆ น้อย แต่นั่นอาจมีผลทำให้งานสำเร็จและมีประสิทธิภาพมากอย่างที่คุณไม่คาดคิด เพราะอย่างน้อย ก็อาจลดความผิดพลาดของการทำงานได้มากกับเทคนิคเล็ก ๆ ดังนั้นหากองค์กรไหน มีการใช้ social network มาใช้ในองค์กรจะช่วยให้คนในองค์กร ได้แลกเปลี่ยนความรู้และเปลี่ยนเทคนิคเล็ก ๆ อย่างน้อยก็กระจายความรู้ไปได้มากขึ้นแหละครับ
         7. ง่ายต่อการประสานงาน

                อันนี้คุณจะเห็นได้อีกอย่างว่าการใช้ social network มาช่วยในการบริหารจะเกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการประสานงานในองค์กรคุฯก็จะทำได้ง่ายขึ้น ทำให้ผู้ปฏิบัติงาน ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แบบที่คุณคาดไม่ถงเลยทีเดียว
        8. เข้าถึงข้อมูล ข่าวสารได้เร็ว

                
การใช้ social network จะช่วยให้คุณได้มีโอกาศศึกษาหาความรู้ และเทคนิคใหม่ ทำให้คุณสามารถ นำมาพัฒนาฝีมือคุณเองได้ตลอดเวลา ซึ่งการเรียนรู้เทคนิคพวกนี้จะเกิดขึ้น และเป็นไปอย่างรวดเร็วดังนั้นหากคุณอัพเดตตัวคุณเองตามเทคโนโลยีได้แล้ว โอกาสของคุณก็มากที่สุดด้วยเช่นกัน
การใช้งานของ Social network                 ปัจจุบันโลกอินเตอร์เน็ตกำลังอยู่ในยุคกลางหรือยุคปลาย ๆ ของ web 2.0 กันแล้ว  จึงทำให้มีเว็บไซต์ในลักษณะ Social Networking Service (SNS) ออกมามากมาย  เป็นบริการผ่านเว็บไซต์ที่เป็นจุดโยงระหว่างบุคคลแต่ละคนที่มีเครือข่ายสังคมของตัวเองผ่านเน็ตเวิร์คอินเทอร์เน็ต รวมทั้งเชื่อมโยงบริการต่างๆ อย่างเมล เมสเซ็นเจอร์ เว็บบอร์ด บล็อก ฯลฯ เข้าด้วยกันตั้งแต่ Hi5, MySpace, Facebook, Bebo, LinkedIn, Multiply, Ning และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งทั้งหมดจะมีส่วนที่คล้ายกันคือ "การแอ๊ดเพื่อน" ตามหลักการ Friend-Of-A-Friend (FOAF)  โดยปกติแล้วสิ่งที่ SNS ให้บริการพื้นฐานคือ การให้ผู้สนใจสร้าง profile ลงในเว็บ  บางที่อาจอนุญาตให้อัพโหลดไฟล์แบบต่างๆ ไม่ว่าจะภาพ เสียง หรือ คลิปวีดีโอ  จากนั้นก็จะมีเรื่องของการ comment (เม้นต์)  มี Personal Messeage (PM) ให้คุยส่วนตัวกับเพื่อนบางคน และที่ต้องทำก็คือ ไล่อ่าน ไล่เม้นต์ ไปตาม Profile ของคนอื่นเรื่อยๆ
              Social Network ยังไม่มีคำไทยเป็นทางการ มีการใช้คำว่า เครือข่ายสังคมบ้างเครือข่ายมิตรภาพบ้าง” “กลุ่มสังคมออนไลน์” Social Network นี้ถือว่าเป็นเทคโนโลยีอีกอันนึง ที่สามารถช่วยให้เราได้มามีปฏิสัมพันธ์กัน ซึ่งวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของคำว่า Social Network นี้จริงๆ แล้วก็คือ Participation หรือ การมีส่วนร่วมด้วยกันได้ทุก ๆ คน (ซึ่งหวังว่าผู้ที่ติดต่อกันเหล่านั้นจะมีแต่ความปรารถนาดี สิ่งที่ดีๆ มอบให้แก่กันและกัน) ถ้าพูดถึง Social Network แล้ว คนที่อยู่ในโลกออนไลน์คงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี และก็คงมีอีกหลายคนที่ได้เข้าไปท่องอยู่ในโลกของ Social Network มาแล้ว ถึงแม้ว่า Social Network จะไม่ใช่สิ่งใหม่ในโลกออนไลน์ แต่ก็ยังเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มคนที่ใช้อินเตอร์เน็ต ทำให้เครือข่ายขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ และจะยังคงแรงต่อไปอีกในอนาคต จากผลการสำรวจจากประเทศสหรัฐอเมริกายืนยันการใช้บริการ Social Network ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี และมาแรงเป็นอันดับต้นๆ ของโลกออนไลน์ ส่วนเว็บไซต์ที่มีจำนวนผู้เข้าชมสูงสุดทั่วโลก ก็เห็นจะเป็น My space, Facebook และ Orkut สำหรับเว็บไซต์ ที่มีเปอร์เซ็นต์เติบโตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวก็เห็นจะเป็น Facebook แต่สำหรับประเทศไทยที่ฮอตฮิตมากๆ ก็คงจะหนีไม่พ้น Hi5 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น